บทความล่าสุด

Network attached storage (Install Software)

How to install NAS software

หัวข้อต่อเนื่องกัน
  1. Network attached storage (Install Harddisk)
  2. Network attached storage (Create volume)
  3. Network attached storage (Create RAID5)
  4. Network attached storage (Add Disk RAID)
 หลังจากติดตั้ง Harddisk ตามหัวข้อด้านบนแล้ว ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการลง Software สำหรับบริหารจัดการ NAS QNAP ผ่าน Web Browser ครับ



ขั้นตอนการติดตั้ง

จากภาพที่ 1 ให้เข้าเว็บไซต์ www.qnap.com และ Download โปรแกรม  Qfinder Pro โดยเลือกรูปแบบ Platform OS ของท่าน จากนั้นกดปุ่มภาพ OS ที่ท่านใช้ได้เลย

หมายเหตุ : โปรแกรม Qfinder Pro ไว้ใช้สำหรับค้นเครื่อง NAS ตระกูล Qnap เท่านั้น ยี่ห้ออื่นจะหาไม่เจอนะครับ ถามว่าไม่ต้องใช้โปรแกรมนี้ไม่ได้หรอ ตอบว่าได้ครับ แต่ท่านจะต้องไปดู DHCP ที่ Router ของท่านว่า Qnap ได้รับ IP อะไรไป ซึ่งแน่นอนมันยุ่งยากสำหรับมือใหม่ครับ นั่นเป็นเพราะว่า Qnap ไม่ได้ Fix IP มาให้แบบอุปกรณ์ในอดีต เพราะปัจจุบันแทบทุกค่ายจะผลักดันให้ใช้ Software ของตัวเองเพื่อความทันสมัย และออกแบบให้ผู้ใช้ที่ไม่มีพื้นฐานสามารถทำได้เอง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนทำให้ง่ายต่อผู้ใช้ทุกระดับ แต่สำหรับใครเคยใช้แบบ Fix IP ก็จะงงๆ หน่อยครับว่า ทำไมในคู่มือไม่มี Fix IP มาให้


ภาพที่ 1 


ภาพที่ 2

จากภาพที่ 2 โหลดเสร็จแล้วจะได้ไฟล์ติดตั้งก็ Double Click แล้วกด Next Next Next ยอมรับข้อตกลงของ Qnap Qfinder Pro ได้เลยครับ (ผมไม่ได้ Cap ภาพการติดตั้งมาให้ครับเนื่องจากเห็นว่าบทความนี้ใช้ภาพค่อนข้างเยอะ)

ภาพที่ 3

จากภาพที่ 3  ที่หน้าจอของท่านหลังจากติดตั้งเสร็จจะเห็น Icon Qfinder Pro ก็เปิดขึ้นมาได้เลยครับ
หมายเหตุ
  • ท่านต้องต่อ NAS Qnap เข้าระบบ Network ของท่านก่อน โดยการต่อให้อยู่วงเดียวกันกับเครื่องที่ท่านลง Qfinder Pro กล่าวคือเครื่องของท่านต้องเสียบอยู่ที่ Network วงเดียวกัน
  • เมื่อเปิดโปรแกรม Qfinder จะทำการค้นหา Qnap บน Network ของท่านทันที
ภาพที่ 4

จากภาพที่ 4  เมื่อ Qnap ค้นหาเจอจะมีข้อความเด้งถามเราว่า ต้องการให้ Qnap ช่วยติดตั้งแบบง่ายไหม ตอบ Yes
ภาพที่ 5

จากภาพที่ 5 กด Start เพื่อ Update firmware

ภาพที่ 6

จากภาพที่ 6 รอจนจบกระบวนการ Update firmware

ภาพที่ 7

จากภาพที่ 7 Qnap จะ Redirect Web page มาที่หน้าเดิมอีกครั้งให้กด Skip

ภาพที่ 8

จากภาพที่ 8 กด Start Smart Install

ภาพที่ 9

จากภาพที่ 9 ตั้งชื่อ NAS และ Password จากนั้นกด Next

ภาพที่ 10

จากภาพที่ 10 ขั้นตอนการเปลี่ยน IP หรือ FIX IP ที่เราต้องการ (เดิมระบบจะให้มาเป็นแบบ DHCP และนี่คือเหตุผลที่ผมได้ระบุไว้ในหมายเหตุด้านบนว่า ทำไมต้องใช้ Qfinder Pro หา Qnap นั่นเองครับ)

ภาพที่ 11

จากภาพที่ 11 เลือกรูปแบบการแชร์ไฟล์ ในที่นี้ผมต้องการแชร์ NAS ให้ Linux และ Windows ครับ NAS ก็จะเพิ่ม Service สำหรับแชร์ไฟล์บน Linux มาให้ครับซึ่งก็คือ NFS, CIFS นั่นเองครับ

ภาพที่ 12

จากภาพที่ 12 ตรวจสอบความถูกต้องและกด Apply

ภาพที่ 13

จากภาพที่ 13  เมื่อ NAS Restart แล้วเราจะต้องเข้าด้วยหมายเลข IP ใหม่ที่เราได้ FIX ไว้ แต่ถ้าจำ IP ไม่ได้ก็สามารถใช้ Qfinder Pro หา NAS Qnap ได้อีกทาง แต่จะต้องใส่ IP, Gateway, Subnet บน NAS ให้ถูกต้องด้วยครับ

ภาพที่ 14

จากภาพที่ 14 สำหรับขั้นตอนการ Config เริ่มต้นก่อนนำ NAS ไปใช้งานมีเท่านี้ครับ ในบทความต่อไปก็จะเป็นการเพิ่ม Harddisk ที่เราเสียบเข้า NAS ให้เข้าสู่ระบบ Software ของ NAS ครับ





ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น