บทความล่าสุด

คำสั่ง ipconfig คืออะไร? และใช้งานอย่างไร

IPCONFIG (internet protocol configuration)



จริงๆ แล้วคำสั่งนี้ปัจจุบันมีความจำเป็นมากต่อผู้อ่านหลายๆ ท่านเพราะมันคือคำสั่งที่ใกล้ตัวมากๆ เช่น สมมุติเราอยากส่งไฟล์ภายในองค์กรณ์ จากเครื่องนี้ ไปอีกเครื่องหนึ่ง แต่เราไม่มี Flash Drive เราจะทำอย่างไร ใช่ครับเราต้อง Share Files ให้กันเพราะเรามีระบบ Network แล้วเราต้องใช้ประโยชน์จาก Network ภายในองค์กรณ์ให้ได้มากที่สุดครับ แต่การแชร์ File Folder ท่านผู้อ่านก็จะถูกถามว่า เครื่องคุณ IP อะไรฉนั้นคำสั่ง ipconfig ที่คุณจะได้เรียนรู้ต่อไปนี้ก็จะช่วยให้คุณเข้าใจ และง่ายต่อการตอบคำถามยิ่งขึ้น วิธีการแชร์ Folder, Map Drive, ติดตั้ง Printer ผ่าน LAN คุณสามารถศึกษาได้ที่ IT-BOLT ในบทความต่อๆ ไปได้เลยครับ



คำสั่ง ipconfig นั้นเรียกได้ว่าเป็นคำสั่งพื้นฐานเพื่อใช้เรียกดู IPv4, IPv6, DNS, Gateway และสามารถใช้คำสั่งเพื่อขอ IP ใหม่ได้จาก DHCP Server อีกด้วย option ที่ ipconfig สามารถใช้ได้นั้นมีหลายรูปแบบ และใช้ประโยชน์ต่างกัน เรามาดูกันครับ

ให้ผู้อ่านไปที่ Start พิมพ์ command (ที่ช่อง Search) \ เลือก Command Prompt

อีกวิธีสำหรับเรียก command คือ กดปุ่ม windows (บน keyboard ค้างไว้) แล้วกดตัว R จะเป็นการเรียก Run ขึ้นมาให้เราพิมพ์ว่า cmd ก็จะเข้าหน้าจอ Command Prompt ได้เช่นเดียวกัน

คำสั่ง# ipconfig

      ประโยนช์ของ ipconfig นั้นมีอยู่ 3 อย่างหลักๆ คือ
  1. การดู IP address บนเครื่อง
  2. การดู Subnet Mask
  3. การดู Default Gateway
เรียกได้ว่าเป็นคำสั่งที่ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของชุด IP Address ที่เราได้รับมาจาก DHCP หรือ Fix แบบ Static IP ก็ได้เช่นกัน

คำสั่ง# ipconfig /all

      ประโยชน์ของ ipconfig /all นั้นเป็นการเรียกข้อมูลเครือข่ายทั้งหมดที่เราได้รับ และถูกบันทึกลงบน Computer(registy) โดยหลักๆ แล้วจะดูรายละเอียดได้ดังนี้
  1. การดู IP address บนเครื่อง
  2. การดู Subnet Mask
  3. การดู Default Gateway (ประตูทางออกของอุปกรณ์นั้นๆ)
  4. Lease Obtained (เครื่อง Computer ได้รับ DHCP วันไหนเวลาเท่าไหร่)
  5. Lease Expires (วันหมดอายุของ DHCP วันไหนเวลาเท่าไหร่) ถ้าหมดอายุก็จะได้ IP ชุดใหม่
  6. DHCP Server (IP ที่อยู่ของเครื่องที่แจกชุด DHCP Server)
  7. DNS Server 

คำสั่ง# ipconfig /release

      ประโยชน์ของ ipconfig /release นั้นคล้ายการลบ IP ที่เครื่องเราออกจาก Adapter ของเรา(registry) เพื่อให้พร้อมที่จะขอรับชุด ip ใหม่ด้วยคำสั่ง ipconfig /renew ในหัวข้อถัดไป

คำสั่ง# ipconfig /renew

      คำสั่ง ipconfig /renew จะใช้คู่กับ ipconfig /release เสมอ เพื่อขอรับชุด IP Address ใหม่จากเครื่อง DHCP Server แต่ถ้าองค์กรตั้ง IP เป็นแบบ Static IP(ตั้ง IP เอง) คำสั่งนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ครับ

คำสั่งสุดท้ายที่นิยมใช้สำหรับ ipconfig นั้นคือ
คำสั่ง# ipconfgi /flushdns

      คำสั่งนี้คือการล้างค่า Cache ที่เก็บอยู่ใน Registry ของเครื่องเรา โดยเหมาะกับการล้าง Cache กรณีเราเปลี่ยน DNS ใหม่ เช่น การ FIX DNS เองที่ Setting ของตัว Windows ครับ


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น