บทความล่าสุด

หาเปลี่ยนแบต notebook ยังไงให้ได้ราคาถูก พร้อมคุณภาพดี

How to buy a replacement laptop battery

หาซื้อ แบตโน๊ตบุ๊คของเราได้ที่ไหน?

สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำการหาซื้อแบตเตอร์รี่โน๊ตบุ๊ค ราคาประหยัด พร้อมการรับประกันสินค้า 1 ปีเต็ม เพื่อให้สามารถเปลี่ยนทดแทนกับเครื่องที่เราใช้อยู่ ให้กับมาสำรองไฟได้นานเหมือนใหม่ครับ





สั่งซื้อแบตคุณภาพดี ราคาถูก ให้ตรงกับสเปกเครื่องเราได้จากไหน จากประสบการณ์การที่ซื้อแบตมาเปลี่ยน และทดสอบใช้งาน เว็บที่ตอบโจทย์จะมีทั้งไทยและต่างประเทศครับ แต่ถ้าส่วนตัวจะชอบซื้อจาก 2 เว็บนี้ครับ

  1. laptop-battery-shop.com (รูดบัตร)
  2. advice.co.th (เก็บปลายทาง, โอนเงิน, รูดบัตร)
จากภาพที่ 1 เป็นการสั่งสินค้าจาก laptop-battery-shop ซึ่งก็ตอบโจทย์ทั้งคุณภาพและราคาครับ ราคาตั้งแต่ขนส่ง จนถึงผู้รับก็ตรงตามหน้าเว็บจากจีนมาไทย ไม่โดน + เพิ่ม ส่วนระยะเวลาการจัดส่งก็อยู่ที่ประมาณ 10-20 วัน และก้อนแบตมีการทดสอบให้ก่อนออกจากโรงงาน (ด้วยเครื่องทดสอบแบตขนาดใหญ่) ผู้ส่งสินค้าจึงมันใจว่าของที่ส่งมาไทยยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ทุกชิ้น 

ส่วนตัวผมคิดว่าการสั่งสินค้าจากจีนแล้วสินค้ามีปัญหาใช้ไม่ได้ ก็จะมีขั้นตอนยุ่งยากในการขอเครมหน่อยนะครับ แต่ถ้าแรกกับราคาในไทย ซึ่งแพงกว่าเกินครึ่ง ผู้อ่านก็ลองพิจารณาดูครับว่าจะซื้อจากไหนดี (ในประเทศไทย Battery บางตัวไม่สามารถหาซื้อได้ครับ ต้องสั่งจากต่างประเทศเท่านั้น)

ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

จากภาพที่ 2 จะเป็นแบตแท้จากโรงงาน Lenovo โดยวิธีจะซื้อทดแทน ให้ดูตรงส่วนของ Model Name หรือ พวกรหัสสินค้าของ "ก้อนแบตเตอร์รี่" นั้นๆ แล้วนำ Keyword ไปค้นหารุ่นที่เว็บไซต์ดังกล่าวได้เลยครับ

ภาพที่ 3

จากภาพที่ 3 เทียบให้ดูชัดๆ ครับ แบตแท้ กับ แบตทดแทน (น้ำหนักใกล้เคียงกัน)

ภาพที่ 4

จากภาพที่ 4 ใส่แบตทดแทนเข้าไปได้พอดีเป๊ะครับ

ภาพที่ 5

จากภาพที่ 5 อันนี้จะเป็นแบต Dell ครับเวลาจะซื้อก็เอา Type ของ แบตไปค้นหาที่เว็บได้เลยครับ

ภาพที่ 6

จากภาพที่ 6 เข้า Bios เช็คซะหน่อยจะเห็นได้ว่าโรงงานมีการ Charge แบตไว้ให้แล้วประมาณ 60% ขณะที่เทสก็ไม่ได้เสียบสายไฟ AC เข้าครับ

หมายเหตุ: สำหรับท่านที่เปลี่ยนแบตแล้ว Charge ไม่เข้า บางทีไม่ได้เป็นที่แบตนะครับ ให้สันนิษฐานว่า Main board อาจมีปัญหาไม่สามารถส่งไฟเข้าแบตได้ เช่น Adapter เสียจ่ายไฟไม่เต็ม, สายไฟภายในขาด, IC เสีย, วงจรมีปัญหา อาการเหล่านี้ต่อให้เปลี่ยนแบตแท้จากโรงงานก็ใช้ไม่ได้เหมือนเดิมครับ ลองดูครับว่าจะจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อส่งเข้าศูนย์แก้ไขทุกอาการ หรือ จ่ายถูกลงหน่อย ซ่อมเอง เปลี่ยนเอง เสี่ยงเอง ซึ่งต้องแล้วแต่ความคิดของแต่ละท่านนะครับ



ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น