บทความล่าสุด

ip คืออะไร?

ไอพีแอดเดรส (IP Address) คืออะไร ?

Internet Protocol Addresses หรือ ที่เรารู้จักกันในชื่อ ไอพี แอดเดรส นั้นคือ ที่อยู่ของหมายเลขประจำเครื่อง หรือ อุปกรณ์นั้นๆ ที่มี Protocol TCP/IP(บทความ TCP/IP คืออะไร?) เพื่อรองรับในการติดต่อสื่อสารภาษาเดียวกันผ่านเครือข่ายขนาดเล็กไปจนถึง Internet(บทความ รู้จักกับ Internet)

ปัจจุบัน IP address นั้นยังคงนิยมใช้ version 4(IPv4) กันอยู่ และในส่วนของ version 6(IPv6) นั้นยังไม่เป็นที่นิยมในองค์กรต่างๆ มากนัก ซึ่งอาจเป็นเพราะมีการใช้เลขฐานที่ไม่คุ้นชิน และเกินความจำเป็นต่อองค์กรเกินไป แต่ในองค์กรใหญ่ๆ เช่น ผู้ให้บริการ IANA(ผู้บริหารจัดการ IP ทั่วโลก) หรือ ISP ย่อยๆ ก็เริ่มนำเทคโนโลยีของ IPv6 มาใช้กันบ้างแล้วเพราะ IPv6 นั้นมีความเป็น Automatic สูงมาก เรียกได้ว่า IPv6 นั้นจะเป็นยุกต์ที่ทุกอุปกรณ์จะได้รับเป็น Public IP ทั้งหมด(IP จริง) เลยก็ว่าได้ไม่ว่าจะเป็น มือถือ GPS นาฬิกา ทีวี Notebook PC ซึ่งจะดีไหมถ้าเราได้ IP จริงในทุกอุปกรณ์ แน่นอนว่าต้องดีอยู่เพราะไม่ต้องทำการ NAT ไม่ต้อง Forward Port CCTV ไม่ต้อง Forward Port Games บน Router กันอีกต่อไป เพราะ IPv6 นั้นถูกออกแบบมาให้รองรับกับอุปกรณ์เยอะมาก ซึ่งถ้าให้คำนวณคงนับได้เป็น ล้านล้านล้านล้าน เลยทีเดียว

เราสามารถใช้ IP จริงได้ไหม? คำตอบคือใช้ได้ แต่ราคาต่อเดือนก็ตกอยู่ประมาณ 9000-20000 กว่าบาท/1 IP เองครับ ซึ่งถ้าไม่รวยจริงๆ คงไม่ซื้อใช้แน่ๆ ครับ

ข้อจำกัดของ IPv4 แน่นอนว่ามีมากมายกว่า IPv6 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแบ่งชุด IP ตามทวีปของ IANA ซึ่ง IPv4 นั้นไม่เพียงต่อการที่จะให้นำไปใช้เป็น IP จริงได้เหมือน IPv6 องค์กร IANA จึงได้กำหนดให้แต่ละประเทศต้องมีศูนย์กลางในการจัดสรรชุด IP Address เพื่อคอยจัดสรรชุด IP และสร้าง Root ของตนเองเพื่อให้ลูกบ้านอย่างเราๆ ออก Internet โดยผ่านการ NAT นั่นเองครับ

แต่ถึงอย่างไรนั้น IPv4 ในประเทศไทยนั้นก็ยังมี IP เพียงพอต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก ผู้ให้บริการในประเทศจึงตัดปัญหาเรื่องการ NAT หรือ Forward ชุด IP โดยการแจกชุด Public IP ที่มีเหลือมากมายในของแต่ละผู้ให้บริการมายัง Router ของเรา ทั้งนี้อาจเพื่อลดปัญหาการจารจรบนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ระบบมีประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วครับ





ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น