บทความล่าสุด

ขั้นตอนการถอด Harddisk DELL 5000 Series

วิธีเปลี่ยน Harddisk DELL 5000 Series

อธิบาย สำหรับบทความนี้ผมจะแนะนำวิธีการถอด หรือ เปลี่ยน Harddisk  DELL 5570 เพื่อเป็นแนวทางสำหรับท่านที่อยากเปลี่ยน Harddisk ก้อนใหม่จาก SATA ไปเป็น SSD หรือ อย่างไรก็แล้วแต่งบประมาณของท่านเลยครับ แต่ผมขอบอกได้เลยว่าถ้าได้ลองใช้ SSD แล้วหล่ะก็คุณจะไม่อยากรู้จักกับ SATA 5400RPM หรือ 7200RPM อีกเลยครับ แต่ปัจจุบัน SSD ยังคงมีราคาสูงอยู่โดย 250GB อาจเริ่มที่ 3,000.- แต่ผมก็ขอแนะนำนะครับใครที่บ่นเครื่องช้าเครื่องอืด ผมอยากให้ลองเปลี่ยน Harddisk จาก SATA เป็น SSD ดูและอย่าไปเข้าใจผิดว่าคอมช้าต้องไปเพิ่ม RAM นะครับ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เพราะการทำงานของข้อมูลการเปิดไฟล์ เปิด APP หรือ Save ไฟล์ จะเป็นการใช้งานของ Harddisk เป็นหลักครับ RAM จะทำหน้าที่รองรับการเปิด APP เยอะๆ ในเวลาพร้อมๆ กัน เท่านั้น หรือ เกมส์ที่มีภาพ Graphic สูงๆ จะต้องมีการใช้ RAM เยอะหน่อยเนื่องจากต้องใช้แรมมารองรับภาพที่ CPU, Harddisk ประมวลผลมาเก็บไว้ที่แรมเพื่อลดภาระของตัวเอง ฉนั้นแล้วแรมจึงเป็นหน่วยความจำหลักที่จะต้องมีติดเครื่องตลอดเวลาครับ

หมายเหตุ : เพื่อนๆ จำไว้นะครับ เครื่องเราจะช้า หรือ เร็วขึ้นอยู่กับ Harddisk เป็นหลัก ฉนั้นถ้าจำเป็นต้องใช้ Harddisk SATA ให้เลือกรอบสูงคือ 7200RPM หรือ เลือกเป็น SSD ไปเลยครับ



ขั้นตอนการถอด Harddks DELL

จากภาพที่ 1 ผมใช้ DELL 5570 เป็นตัวอย่างในบทความนี้

ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

จากภาพที่ 2 จับหงายท้องและถอดน็อตทุกตัว โดยใช้ไขควงที่ขนาดพอดีกับน็อต

ภาพที่ 3

จากภาพที่ 3 หลังจากไขน็อตหมดแล้ว ให้ดึงเครื่องเล่น DVD ออกตามช่องว่าง แล้วจะเห็นน็อตอีก 2 - 3 ตัวเล็กๆ ให้ไขออกให้หมดครับ

ภาพที่ 4

จากภาพที่ 4 สำหรับผมจะใช้บัตรเครดิตในการแกะนะครับ หรือ ใครที่มีบัตรแข็งที่ขนาดเล็กกว่าบัตรเครดิตได้ยิ่งดีครับ เพราะจะไม่ทำให้กรอบด้านข้่างของ Notebook เกิดรอยเลยครับ แต่สำหรับผมใช้บัตรเครดิตก็ไม่เป็นรอยครับ โดยวิธีรูดบัตรให้รูดด้าน DVD ก่อนนะครับเพราะจะง่ายต่อการแกะมาก เมื่อรูดเข้าล็อคแล้วรูดไปรอบๆ เลยครับ

ภาพที่ 5

จากภาพที่ 5 เมื่อรูดมาถึงด้านท้ายของอีกด้านให้ ง้างหน้าจอ ขึ้นหน่อย และเอาบัตรงัดตรงช่วง ท้ายๆ ของ Notebook ครับ จากนั้นรูดบัตรไล่หลังเครื่องไปจนถึงอีกฝั่งครับ

ภาพที่ 6

จากภาพที่ 6 ใช้เมือจับฝาเครื่องทั้ง 2 ด้าน และขยับๆ กรอบก็จะหลุดออกมาครับ โดยเน้นขยับไปทางด้านที่มี ช่อง USB ช่อง LAN ช่อง จ่ายไฟ ก่อนครับ

ภาพที่ 7

จากภาพที่ 7 น็อตล็อค Harddisk จะมี 4 ตัวเราจะเห็นเองและสามารถถอดได้โดยง่าย เมื่อถอดน็อตหมดแล้วให้ถอดสาย SATA ออกเบาๆ นะครับ โดย Harddisk ที่ถอดมามีขนาด 2.5 ธรรมดา 5400RPM ถ้าเป็นบางรุ่นจะเป็น Harddisk SATA แบบ Slim (แบบบาง) ถ้าเราจะเปลี่ยนแบบบางก็ต้องไปหาซื้อรุ่น Slim มาทดแทนนะครับ เมื่อถอดได้แล้วคราวนี้เราก็สามารถนำ Harddisk SSD มาเปลี่ยนได้เลยครับ โดยทั่วไป SSD จะเป็น 2.5 หรือ Slim อยู่แล้ว

หมายเหตุ : วิธีเปลี่ยน Harddisk นั้นจากภาพที่ 7 คุณจะเห็นเหล็กยึดที่อยู่รอบๆ Harddisk อยู่ ซึ่งเหล็กเหล่านี้คุณจะต้องถอดออกมาโดยการไขน็อตออกง่ายๆ และนำเหล็กไปใส่ที่ Harddisk ลูกใหม่ครับ มันก็จะลงล็อคน็อตพอดี

ไม่มีความคิดเห็น