บทความล่าสุด

ขั้นตอนการทำ RAID เครื่อง PC

วิธีทำ RAID Main Board ASUS

อธิบาย Harddisk RAID เรียกง่ายๆ คือการรวม Harddisk เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันและเพิ่มความเร็วในการทำงานของคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งยังสามารถสำรองข้อมูลให้กันและกันได้โดยผ่าน Hardware และ Software RAID ต่างๆ

ขอขอบคุณภาพจาก scsita.org

ในภาพนี้จะเป็นการทำงานในรูปแบบของเครื่อง SERVER RAID นะครับ เรียกว่า การ์ด RAID



รูปแบบ RAID มีกี่ชนิด

Software RAID มีหลายชนิดซึ่งจะถูกนำมาใช้งานแตกต่างกันออกไปและมีการพัฒนา Software RAID กันตลอดเวลาฉนั้นเบื้องต้นผมจะแนะนำให้รู้จัก RAID ต่างๆ ดังนี้ครับ
  • RAID 0 ออกแบบมาให้ Harddisk ช่วยงานกันอย่างเต็มที่ กล่าวคือก้าวไปพร้อมๆ กันโดยจะทำหน้าที่ช่วยกันเขียนข้อมูลเช่น HDD1 เขียน A HDD2 ก็เขียน B ซึ่งจะเขียนข้อมูลในเวลาเดียวกัน เรียกได้ว่าถ้านำ Harddisk 10 ลูกมาทำ RAID 0 จะทำให้การเขียนข้อมูลนั้นๆ เร็วจัด แต่ข้อเสียคือ ถ้า HDD ลูกใดพังไป ข้อมูลจะไม่สามารถทำงานได้ หรือ ถ้าเราถอด HDD ออกไป 1 ลูกก็คือ RAID 0 จะพังทันที
  • RAID 1 นั้นจะเป็นการเขียนแบบ Backup ข้อมูลลงไปยัง HDD อีกลูกเสมอ เช่น HDD 1 เขียน A HDD 2 ก็จะเขียน A เพื่อสำรองข้อมูลจาก HDD 1 ซึ่งความเร็วก็จะช้ากว่า RAID 0 ครึ่งๆ ไปเลย แต่แน่นอนถ้า HDD ลูก 1 พังก็สามารถใช้ HDD ลูก 2 แทนได้
  • RAID 5 นั้นเป็นที่นิยมมากเพราะเป็นการพัฒนามาจาก RAID4 ที่มีเขียนช้า RAID5 ได้พัฒนาให้มีการเขียนที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้เร็วขึ้นแบบคูณจำนวน HDD โดย RAID นี้สามารถเสียได้ 1 ลูก เหมาะกับใช้งานสำหรับองค์กรที่ไม่มีข้อมูลใหญ่มากเนื่องจากการ Rebuild Disk อาจกระทบต่อ HDD ลูกอื่นๆ
  • RAID 6 เหมือนกับ RAID 5 และสามารถเสียได้ 2 ลูก นิยมใช้ในระดับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการ READ/WRITE กันตลอดเวลา เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันกรณี Rebuild Disk แล้ว Disk อีกลูกเกิดพังขึ้นมา RAID 6 ก็จะช่วยให้ระบบไม่พัง และดำเนินการ Rebuild ต่อไป
  • RAID 10 หรือ RAID 1+0 เป็นการนำ RAID 0 กับ RAID 1 มาทำงานร่วมกัน โดยสามารถใช้ HDD ได้ตั้งแต่ 2 ลูกขึ้นไป ซึ่งทำให้ RAID 10 เป็นที่นิยมในการใช้งานบน Server เล็กๆ กันอยู่มาก
หมายเหตุ : แน่นอนว่าทุก RAID นั้นมีความจำเป็นและถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปตามกาลเวลา แต่ผู้ที่จะใช้งาน RAID ต้องจำไว้ว่า Harddisk ที่จะมาทำ RAID นั้นจะต้องมีขนาดเท่ากัน ความเร็วเท่ากัน เป็นการดี



วิธีทำ RAID Main board ASUS

จากภาพที่ 1 ในตัวอย่างผมได้ประกอบเครื่อง PC เสร็จแล้วโดยใส่ Harddisk ไป 5 ลูก โดยมี 1 ลูก 2 TB ซึ่ง 2 TB ลูกนี้ผมจะไม่ทำ RAID นะครับ (เพราะขนาดไม่เท่ากันจึงทำไม่ได้)



ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

จากภาพที่ 2 ผมก็เสียบ Harddisk ปกติครับ โดยอยากให้ลูกไหนเป็น RAID สำหรับ OS ก็เสียบที่ SATA 0 กับ 1 และที่เหลือให้ไล่ไปถึง SATA สุดท้าย

หมายเหตุ : โดยทั่วไป Server เล็กๆ หรือ PC ที่สามารถทำ RAID ได้ เวลาลง OS จะนิยมใช้ RAID 0 นะครับ เพราะต้องการความเร็วสูง กล่าวคือไม่ห่วงข้อมูลใน OS ส่วนใหญ่ก็จะยอมเสีย HDD 1 - 4 ลูกมาทำ RAID 0 สำหรับลง OS และช่อง SATA ที่เหลือก็จะนำมาทำ RAID 5 หรือ RAID 1 เพื่อเก็บข้อมูล แต่ท่านก็ต้องมั่นใจก่อนนะครับว่า Server ของท่านมีข้อมูลสำคัญที่ OS หรือไม่ ถ้ามีก็ควรลง RAID 1 ขึ้นไปกันพลาดครับ

ภาพที่ 3

จากภาพที่ 3 เสียบไปเลยครับ ตามที่เราต้องการว่าจะออกแบบ RAID ยังไง

ภาพที่ 4

จากภาพที่ 4 เปิดเครื่องเลยครับกด DEL เพื่อเข้า Setup BIOS

ภาพที่ 5

จากภาพที่ 5 เลือก Main \ Storage Configuration

ภาพที่ 6

จากภาพที่ 6 Configure SATA as [RAID] จากนั้นกด F10 Save แล้ว เครื่องจะ Reboot
  • IDE คือ สายส่งข้อมูลแบบเก่าที่เป็นสายแพแบนๆ ใหญ่มีหลาย PIN 
  • ACHI คือ สายส่งข้อมูลแบบ SATA ซึ่งปัจจุบันใช้แบบนี้กันหมดแล้ว
  • RAID คือ Software รวม Harddisk ตามบทความนี้
ภาพที่ 7

จากภาพที่ 7 กด CTRL+I เพื่อเข้า Storage Manager

ภาพที่ 8

จากภาพที่ 8 กด CTRL ค้างไว้ กับ ตัว I

ภาพที่ 9

จากภาพที่ 9 เลือกที่ Create RAID Volume กด Enter

ภาพที่ 10

จากภาพที่ 10 ในส่วนบนที่ RAID Level: ผมเลือกใช้งาน RAID5 (เสียได้ 1 ลูก) จากนั้นให้เลือก Harddisk ที่จะให้อยู่ใน Group RAID5 โดยการกด Space Bar ที่ Harddisk เมื่อเลือกครบแล้วกด Enter

หมายเหตุ : อย่างที่บอกครับ ถ้าใครอยากทำ RAID 0 ตรง Level ก็เลือก RAID0 และเลือกเฉพาะ HDD ที่จะมาทำ RAID 0 ครับ เช่น Port 0 Port 1 ส่วน Harddisk ที่เหลือให้เราทำหน้านี้ให้เสร็จก่อนจากนั้นก็เข้ามาหน้านี้อีกรอบ Software ก็จะให้เลือก Harddisk ที่เหลือที่ยังไม่ได้ทำ RAID ครับ HDD ไหนทำ RAID ไปแล้วจะไม่ขึ้นให้เห็นครับ

ภาพที่ 11

จากภาพที่ 11 กด Yes เพื่อยืนยัน (ข้อมูลเดิมหายหมดนะครับ)

ภาพที่ 12

จากภาพที่ 12 ในตัวอย่างผมได้ทำ RAID 5 เสร็จแล้ว ถ้าใครต้องการทำ RAID เพิ่ม ก็ให้เข้าไปที่ Create RAID Volume อีกรอบนะครับ ผมกด Y เพื่อยืนยันการออก

ภาพที่ 13

จากภาพที่ 13 ลองเข้าหน้าลง OS Windows ก็จะเห็นว่า Software RAID ทำงานให้เราเรียบร้อยแล้ว เครื่อง PC เครื่องนี้ก็จะทำ RAID 5 ทันที เสียได้ 1 ลูก แต่ถ้า OS เสียก็จบนะครับ เพราะเราทำแค่ RAID เดียว เพราะโดยส่วนใหญ่เครื่องนึงเค้าจะแบ่ง 2 RAID ครับ RAID สำหรับ OS และ RAID สำหรับ DATA ครับผม






ไม่มีความคิดเห็น