บทความล่าสุด

วิธีติดตั้ง Windows Server 2008R2 บนเครื่อง Server HP ProLiant

ติดตั้ง Windows Server ที่เครื่อง Server HP ทำอย่างไร?

สำหรับ ตัวอย่างนี้จะเป็นการลง Windows Server 2008R2 ที่เครื่อง Server HP ProLiant ML110 GEN6  ซึ่งเป็นเครื่องที่ค่อนข้างเก่า แต่หลายบริษัทก็ยังคงใช้งานอยู่เพราะมีความทนทานเหมาะสำหรับ Test ระบบ หรือ Application ขนาดเล็ก - กลาง ที่ใช้การประมวลผลไม่สูงมากเพราะมีเพียง 1 CPU โดยเครื่องตระกูล ML110 นั้นถือเป็นเครื่อง Size เล็กจะไม่เหมาะแก่การนำมาทำเป็น Storage Server หรือ ใช้งานฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพราะตัวเครื่องไม่มีระบบ Redundant Power Supply ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการพังของ Power Supply ได้และจะทำให้ธุรกิจหยุดชะงักทันที


HP ProLiant ML110 G6


อุปกรณ์ Windows Server 2008R2
โดย Software และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับติดตั้ง Server 2008R2 คือ แผ่น HP ProLiant ML110G6 Easy Setup CD แผ่น Easy Setup หรือ Smart Start CD ของ HP ซึ่งสามารถ Download ได้ที่นี่ เมื่อโหลดมาแล้วก็สามารถไลท์ลงแผ่น CD หรือ จะทำ Boot ผ่าน USB ก็ได้โดยใช้วิธีทำแบบเดียวกับการทำแผ่น Hiren's Boots USB แต่เลือกไปที่ไฟล์ Easy Setup CD.iso ที่เราโหลดมาแทนครับ

แผ่น Easy Setup หรือ Smart Start คืออะไร?
กล่าวง่ายๆ คือแผ่น Drivers ของ HP รุ่นเก่าๆ ตั้งแต่ GEN9 ลงมาอาจยังต้องใช้แผ่นเหล่านี้อยู่ เพื่อให้ Mainboard และอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดภายในเครื่อง Server รู้จัก OS ต่างๆ ตามเทคโนโลยีล่าสุดของยุคสมัยนั้นๆ โดยเมื่อลง OS เสร็จเราจะไม่ต้องลง Drivers เพิ่มแต่อย่างใด สามารถใช้งานได้ทันที


ขั้นตอนการติดตั้ง

จากรูปที่ 1 ผมได้ทำการใส่แผ่น Easy Setup CD ของ HP ลงไปแล้ว และจะเริ่มด้วยการเข้า Boot Progress เพื่อทำการ Boot แผ่น CD เพื่อลง Drivers ในส่วนของ Control Bios HP แต่ละรุ่นที่ GEN ต่างกันนั้นจะไม่เหมือนกัน ผู้อ่านสามารถสังเกตุได้จาก Boot Logo ของรุ่นนั้นๆ เพื่อเข้าสู่ Boot menu ในตัวอย่างกด ESC เพื่อเข้า Boot Process ครับ

รูปที่ 1

รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 เริ่มขั้นตอนการ Booting จากแผ่น Easy Setup

รูปที่ 3

จากรูปที่ 3 หน้าจอต้อนรับกด Next

รูปที่ 4

จากรูปที่ 4 อ่านเงื่อนไขต่างๆ แล้วกด Agree เพื่อยอมรับข้อตกลง

รูปที่ 5

จากรูปที่ 5 เมื่อเข้าหน้านี้ได้โดยไม่มีเครื่องหมายตกใจ ผู้อ่านมั่นใจได้เลยว่าแผ่นที่เราโหลดมานั้นถูกต้องแล้ว และมี Drivers สำหรับเครื่อง Server ที่เราจะลงอยู่อย่างแน่นอน

หมายเหตุ : ถ้าแผ่นดังกล่าวโหลดมาไม่ถูกระบบจะไม่ให้ทำขั้นตอนต่อไป

รูปที่ 6

จากรูปที่ 6 ในตัวอย่างนี้ไม่ได้ทำการ RAID Harddisk โดยตั้งค่าเป็น ACHI ธรรมดา ระบบจึงให้เลือกว่าจะลง OS ไว้ที่ Harddisk ลูกไหนเพื่อเป็นตัว Boot Controller จากนั้นกด Next

รูปที่ 7

จากรูปที่ 7 ขั้นตอนนี้ระบบจะให้เลือก OS ที่เราต้องการใช้งาน ซึ่งในตัวอย่างนี้จะลง Windows  Server 2008R2 x64 เมื่อเลือกแล้วให้กด Next

รูปที่ 8

จากรูปที่ 8 เลือกแหล่งข้อมูลต้นทางโดยในตัวอย่างจะเป็นการใช้ Windows Server 2008R2 จากแผ่น CD โดยในแผ่น Windows Server 2008R2 ต้องมี Version X64 ด้วย จากนั้นกด Next

รูปที่ 9

จากรูปที่ 9 ขั้นตอนนี้คือการเลือกไฟล์ระบบซึ่งจะใช้เป็นแบบ NTFS  เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจาก Server ของเราใช้งานบน GUI จึงต้องมีการโอนย้ายข้อมูลมากกว่า 2GB แน่นอน ถ้าเลือกเป็น FAT32 จะไม่สามารถ Copy หรือ ย้ายข้อมูลขนาดใหญ่ๆ ได้ เมื่อเลือกแล้วให้มาตั้งขนาด Drive Windows Server โดยสามารถเลือก Maximum เพื่อให้ Hardisk ลูกนั้นเป็น OS หรือ จะเลือก Custom แล้วใส่ เช่น 100GB (102400MB)หรือ 200GB(204800MB) ก็ได้เช่นกัน เมื่อเรียบร้อยแล้วให้กด Next

รูปที่ 10

จากรูปที่ 10 ตั้งชื่อเครื่องกับ Password และตั้ง Time Zone ได้เลยครับ

รูปที่ 11

จากรูปที่ 11 ระบบจะให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง จากนั้นกด Next

รูปที่ 12

จากรูปที่ 12 ระบบจะให้ตั้ง SNMP Community ซึ่งคือ Protocol สำหรับการส่งข้อมูลเพื่อตรวจสอบสถานะต่างๆ ของระบบบนเครื่อง Server นี้จากที่อื่นได้ โดยผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น PRTG Admin เป็นต้น เราสามารถกด Next ได้เลยเพื่อไม่เปิดใช้

รูปที่ 13

จากรูปที่ 13 ตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดอีกครั้งก่อนการติดตั้ง Driver และ OS จากนั้นกด Next

รูปที่ 14

จากรูปที่ 14 เริ่มทำการ Copy Driver จากแผ่นลงบน Harddisk เพื่อเตรียมติดตั้ง OS นั้นๆ

รูปที่ 15

จากรูปที่ 15 เมื่อระบบ Copy Driver จากแผ่น Easy Setup CD เสร็จแล้วจะเรียกหาแผ่น Windows Server 2008R2 X64 Bit ทันทีให้เราถอดที่ใส่แผ่นออก หรือ ถอด USB ออกแล้วนำแผ่น OS ดังกล่าวใส่เข้าไปได้เลย

หมายเหตุ : ถ้าไม่สามารถเปิดที่ใส่แผ่นได้ให้ใช้คลิปหนีบกระดาษจิ้มที่รู DVD ของเรา

รูปที่ 16

จากรูปที่ 16 แผ่น Windows Server 2008R2 X32 & X64

รูปที่ 17

จากรูปที่ 17 เมื่อใส่แผ่น OS แล้วระบบจะค้นหา Files System ให้อัตโนมัติ

รูปที่ 18

จากรูปที่ 18 เมื่อ Copy เสร็จระบบจะเรียกไฟล์ setup.exe เพื่อ Run แล้วจะ Reboot เครื่องเองโดยอัตโนมัติ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งซึ่งก็คือการลง OS ทั่วไป แต่จะไม่มีการให้เราแบ่งขนาดพื้นที่ Drive ใดๆ อีกแล้วเพียงให้เรายอมรับข้อตกลงเท่านั้น
รูปที่ 19

จากรูปที่ 19 โหลดๆ เตรียมเข้าสู่กระบวนการต่อไป

รูปที่ 20

จากรูปที่ 20 ติ๊กยอมรับข้อตกลงต่างๆ แล้กด Next

รูปที่ 21

จากรูปที่ 21 เมื่อ Installing Windows เสร็จระบบจะ Restart เครื่องและนำท่านไปยัง Windows Server 2008R2 โดยอัตโนมัติ จากนั้นกด CTRL+ALT+DELETE (พร้อมกัน) แล้วใส่รหัสที่เราตั้งตาม รูปที่ 10 ก็จะสามารถเข้าใช้งาน Windows Server ได้ทันทีครับ



ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น