บทความล่าสุด

สาย Serial หรือ Console Port คืออะไร

สาย Serial | Console คืออะไร?

สำหรับสาย Serial Cable และ สาย Console Cable นั้นการใช้งานเหมือนกันจะแตกต่างกันที่รูปแบบของสายและหัวทั้งสองฝั่งนั้นจะไม่เหมือนกัน แต่ก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ปกติโดยผ่านหัวแปลงต่างๆ ที่เราต้องการจะใช้กับอุปกรณ์นั้นๆ โดยถ้าดูจากภาพแล้วจะเข้าใจว่าทำไมถึงเรียกชื่อต่างกันซึ่งถ้าโดยรวมแล้วเราจะเรียกชื่อใดก็ได้ครับ เพราะเป็นอันเข้าใจกันทาง Network ว่าอุปกรณ์ตัวนี้จะต้องใช้สายนี้นะ และในปัจจุบันสาย Serial Cable หรือ หัว DB9 ตัวผู้ นั้นจะนิยมใช้น้อยลงเนื่องมาจาก Cisco เป็นผู้นำทางด้าน Network และอุปกรณ์ของ Cisco ส่วนใหญ่จะออกแบบมารองรับ Console Port RJ45 จึงทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ต้องใช้หัว RJ45 เป็น Port Console เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ



เรามาดูจากภาพเพื่อให้เข้าใจกันยิ่งขึ้นครับ

จากรูปแรก คือสาย Console Cable จาก Cisco ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยด้านนึงเป็นหัว DB9(มี 9 รู ตัวเมีย) และอีกด้านเป็นหัว RJ45(เข้าหัวตามสัญญาณไฟ) ซึ่งหัวแบบนี้เราสามารถเข้าเองได้ครับ เพียงแต่ต้องไปซื้อหัวที่ร้านขายอุปกรณ์และดูตารางการเข้าหัวได้จากเว็บต่างๆ ซึ่งถ้าไม่จำเป็นก็ยอมซื้อแบบสำเร็จรูปดีกว่าครับ

หมายเหตุ หัว DB9 ทุกหัวจะมี Driver เป็นของตัวเองและสามารถใช้ร่วมกันได้ในรุ่นเดียวกันเท่านั้น ถ้าซื้อหัว DB9 จะต้องลง Driver ที่แถมมาพร้อมกับสายหรือหัวแปลงนั้นๆ เสมอนะครับ โดยถ้าเป็นสายเก่าๆ ที่หาแผ่น Driver ไม่เจอก็สามารถค้นหาได้จาก Search Engine เพื่อ Download Driver ครับ

Console Cable DB9 - RJ45

Serial Cable DB9 - USB

จากรูปที่สอง คือสาย Serial Cable ซึ่งถ้าอุปกรณ์ที่ใช้เป็นแบบ DB9 ตัวเมีย ก็สามารถใช้สายนี้เสียบเข้าได้เลยและอีกฝั่งเสียบ USB เข้าคอมพิวเตอร์เราได้ทันที แต่ถ้าอ้างอิงจาก ภาพที่ 1 เราจะต้องใช้สายนี้เป็นตัวแปลงสัญญาณเพื่อให้เราสามารถต่อเข้า Port USB บน Notebook ได้นั่นเองครับ

Converter DB9 - RJ45

จากรูปที่สาม คือหัวแปลงต่างๆ ที่เหล่า IT ทุกคนต้องมีติดตัวไว้เสมอ เพราะอุปกรณ์แต่ละที่ที่ไปเจอนั้นอาจมี Port ของที่ไม่เหมือนกันนั่นเองครับ



ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น