บทความล่าสุด

วิธีต่อ KVM Switch (KVM Console) เพื่อนำไปใช้งานบน Rack Server

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำวิธีต่อ KVM Switch หรือ KVM Console เพื่อนำไปติดตั้งเข้าสู่ Rack Server เพื่อให้ท่านผู้อ่านที่ยังไม่เคยติดตั้งได้ทราบถึงขั้นตอนในระดับนึงและสามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริงครับ

KVM Switch หรือ KVM Console คืออะไร? จะเรียกได้ว่าเหมือนเรากำลังใช้ Notebook ทั่วๆ ไปอยู่ก็ว่าได้เพราะ KVM นั้นจะมาพร้อมกับ Keyboard, Scroll button, Touchpad เรียกได้ว่าเหมือนเรากำลังใช้ Notebook อยู่เลย เพียงแต่ KVM นั้นต้องใช้หัวแปลงเพื่อดึงภาพจาก USB ของเครื่อง Server ที่เราต้องการให้แสดงผลมาออกจอ KVM เท่านั้นเอง

Specifications โดยทั่วไปหน้าจอก็คือจอ LED, LCD ธรรมดา อาจเริ่มที่ขนาด 17.3" และที่พิเศษกว่านั้นคือจอของ KVM จะมี Anti-glare เพื่อป้องกันแสงไฟสะท้อนที่อยู่ภายในห้อง Server จึงทำให้ IT ใช้งานได้ง่ายและสะดวกกว่าจอทั่วๆ ไปครับ

เมื่อพอมองภาพออกแล้วเรามาดูวิธีต่อ KVM ให้สามารถใช้งานได้กันเลยครับ

ในตัวอย่างจะใช้เป็นรุ่น
  • HP Product : 513735-001 
  • SKU : AF616A 
  • KVM Console 8 Port Analog Switch



    จากภาพที่ 1 KVM รุ่นนี้สามารถต่อจอ HP TFT7600(จอในตัวอย่าง) ได้ถึง 2 จอพร้อมกันเพื่อให้สามารถรองรับการทำงานได้ 2 คนในเวลาเดียวกัน แต่คุณต้องมีจอ HP TFT7600 อีกจอด้วยนะและนำมาเสียบเข้าช่อง VGA ทั้ง 2 Port ได้เลย และ KVM รุ่นนี้สามารถต่อเข้าเครื่อง Server ได้ 8 เครื่อง (8 Port LAN) ครับ 

    ภาพที่ 1



    ภาพที่ 2

    จากภาพที่ 2 ด้านหน้าก็จะเป็นนี้โดยออกแบบให้มีเพียงช่องดูดลมเข้าเพื่อระบายความร้อนออกทางด้านหลังเท่านั้นครับ

    ภาพที่ 3

    จากภาพที่ 3 ด้านหลังจอ HP TFT7600 G2 ครับ โดยวิธีเปิดคือกดปุ่มด้านล่าง Logo แล้วยกขึ้น

    ภาพที่ 4

    จากภาพที่ 4 เมื่อเปิดมาจะเป็นแบบที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น คือ เหมือน Notebook เลยครับ ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากการใช้งาน Notebook ครับ เพียงจะมีแค่บางปุ่มไว้สำหรับ Control เพื่อตั้งค่าและสลับหน้าจอครับ

    ภาพที่ 5

    จากภาพที่ 5 สำหรับรูปนี้ให้ดูที่ปลายนิ้วชี้ผมนะครับ คือผมชี้ว่าสาย VGA นี้กำลังเสียบอยู่ ที่ HP TFT7600 และเตรียมที่จะนำปลายสายอีกด้านไปเสียบเข้า KVM Console ครับ

    ภาพที่ 6

    จากภาพที่ 6 ป๊าปปเสียบไปเลยครับ เรามีจอ HP TFT7600 จอเดียวก็เสียบช่องเดียวครับ

    ภาพที่ 7

    จากภาพที่ 7 ตรงนี้จะเป็นช่อง USB Control Mouse & Keyboard ครับ โดยให้ดูตรงปลายนิ้วชี้ผมนะครับผมพยายามจะชี้ไปที่ช่อง USB ที่เสียบอยู่ที่จอ HP TFT7600 ครับ จากนั้นให้นำปลายสายไปเสียบที่ KVM Console ครับ

    ภาพที่ 8

    จากภาพที่ 8 ป๊าปปเสียบไปเลยครับ เสียบช่องที่ติดกับช่อง VGA ที่เราเสียบไปตอนแรกเลยครับ

    ภาพที่ 9

    จากภาพที่ 9 สายแดงหัวดำนี้จะเป็นสายมาจาก HP นะครับซึ่งก็คือสาย LAN CAT 5 ทั่วไปโดยเข้าหัวมาแบบสายตรง (Straight-Through Cable) ผู้อ่านสามารถใช้สาย CAT 6 ก็ได้นะครับไม่จำเป็นต้องใช้ CAT 5 สำหรับวิธีเข้าหัวแลน CAT 6 คลิกที่นี่ครับ

    ภาพที่ 10

    จากภาพที่ 10 นำสาย LAN เสียบเข้า Port 1 ของ KVM ครับ

    ภาพที่ 11

    จากภาพที่ 11 และนี่คือพระเอกของงานครับ HP PLX1 KVM USB Interface Adapter Cable หรือ หัวแปลงสัญญาณ Port VGA และ USB ของเครื่อง Server ให้สามารถส่งสัญญาณถึงกันได้โดยผ่านสาย LAN นั่นเองครับ

    ภาพที่ 12

    จากภาพที่ 12 ดูกันชัดๆ อีกรูปครับ

    ภาพที่ 13

    จากภาพที่ 13 นำปลายสายแลนอีกด้านเสียบเข้า USB Adapter PLX1 เลยครับ

    ภาพที่ 14

    จากภาพที่ 14 นำหัวแปลง PLX1 ไปเสียบที่ช่อง VGA และ ช่อง USB ของเครื่อง Server ได้เลยครับ

    ภาพที่ 15

    จากภาพที่ 15 ภาพขึ้นแล้วครับถือว่าการต่อเสร็จสมบูรณ์

    ภาพที่ 16

    จากภาพที่ 16 สำหรับจอ HP TFT7600 รุ่นนี้จะใช้ปุ่ม Ctrl ในการ Switch จอไปยังจออื่นๆ

    ภาพที่ 17

    จากภาพที่ 17 ในตัวอย่างนี้ผมต่อไว้ 2 จอนะครับ เมื่อกดปุ่ม Ctrl แล้วก็จะมีหน้าจอให้เลือกว่าเราจะไปใช้งาน Server เครื่องไหน และสามารถเปลี่ยนชื่อและจัดลำดับความสำคัญได้เลยครับ

    ภาพที่ 18

    จากภาพที่ 18 ผม Switch มาอีกจอครับ

    ภาพที่ 19

    จากภาพที่ 19 สำหรบบางรุ่นการ Switch จอจะใช้ปุ่ม Print Screen (home) นะครับ ให้ลองกด Ctrl กับ Print Screen ดูครับว่าจอเรา Control ด้วยปุ่มไหน

    ภาพที่ 20

    จากภาพที่ 20 อันนี้ผมถ่ายมาให้ดูว่าผมต่อ 2 จอครับ โดยใช้สายแลนแล้วก็ Adapter และทำตามตัวอย่างภาพที่ 10 ลงมาเป็นลำดับเช่นเดิมครับ



    ขอบคุณครับ

    ไม่มีความคิดเห็น