บทความล่าสุด

MRU คืออะไร?

maximum receive unit (MRU) 


MRU คือ หน่วยการรับข้อมูลสูงสุด จะนิยมใช้ในรูปแบบการเชื่อมต่อผ่าน PPPoE ปัจจุบันค่า MRU จะรับส่งในรูปแบบของ Router ที่ทางผู้ให้บริการมีการกำหนด Vlan ในแต่ละ Zone และตั้งค่าอยู๋ใน Mode Route wan เพื่อให้ packet ที่รับส่งไม่เกิดการกระจายตัวมากเกินไป แถมเจ้า MRU นี้ได้เพิ่มช่องรับส่ง Packet มากขึ้นทำให้มีประสิทธิภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดย Maximum Rang ของ MRU จะอยู่ที่ 1-1540 ตามกฏเท่านั้น



วิธีการหาค่า MRU นั้นจะเหมือนกันกับการหาค่า MTU ฉนั้นขั้นตอนจึงเหมือนกันแทบทั้งหมดครับ

รูปที่ 1

ให้ผู้อ่านเรียกหน้าจอ command ขึ้นมาเลยครับ (วิธีเรียกหน้าจอ command)

คำสั่ง# ping weprovider.com -f -l 1464 (ต้องไม่เกิน 1540 ตามกฏ)
      
      จากรูปที่ 1 เราใส่ option -f คือเราขอส่ง Packet ไปยัง weprovider.com โดยไม่ต้องแยกชิ้นส่วน Packet ซึ่งจากเดิมถ้าโรงงานตั้งมาให้เราเป็น 1500 เวลาเราส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ออกไปทุกครั้งก็จะเกิดการแยกชิ้นส่วน Packet ทำให้ข้อมูลส่งช้าขึ้นกว่าเดิมนิดเดียวครับ

รูปที่ 2
คำสั่ง# ping weprovider.com -f -l 1465 (ต้องไม่เกิน 1540 ตามกฏ)

      จากรูปที่ 2 คราวนี้ผมเพิ่มค่า MRU จากเดิม 1464 ผมเพิ่มเป็น 1465 แล้วลอง ping Packet ออกไปเหมือนเดิมแต่ผลปรากฏว่า Packet Reply กลับมาแจ้งให้เราทราบว่า Packet ที่คุณส่งออกไปต้องแยกชิ้นส่วนก่อนนะ คุณจะแยกชิ้นส่วน Packet จริงๆ ใช่ไหมทำนองนั้นครับ ซึ่งถ้าคุณยอมแยกชิ้นส่วนตามที่ Packet Reply กลับมาก็ได้ครับระบบไม่ได้ว่าห้ามเรา แต่ค่าที่ใส่เมื่อบวก 28byte แล้วต้องไม่เกิน 1540 และค่าที่สามารถใส่ได้ต่ำสุดคือ 68 ครับ

      **หลังจากเราได้ค่าที่เหมาะสมกับเครื่องแล้ว เราจะต้องเผื่ออีก 28 byte ครับ (20 byte คือจำนวนของ ip header และอีก 8 byte คือ จำนวนของ ICMP header) ฉนั้นค่าที่ผมได้คือ 1464+28 = 1492 ผมก็จะนำค่า 1492 นี้ไปใส่บน Router หรือ อุปกรณ์ที่รองรับในส่วนของ MRU นั่นเองครับ

วิธีเปลี่ยนค่า MRU

      ค่า MRU นั้นจะอยู่ในส่วนของการตั้งค่าบน Router หรือ Switch ครับ เมื่อเราได้ค่า MRU มาแล้ววิธีต่อไปคือนำค่าที่ได้ไปเปลี่ยนบนอุปกรณ์ของเราครับ โดย Menu MRU ของ Router แต่ละยี่ห้อก็แตกต่างกันออกไปแต่สุดท้ายก็คล้ายๆ กันหาไม่อยากครับ



หวังว่าบทความ MRU จะเป็นประโยชน์ และครายข้อสงสัยของแต่ละท่านได้ไม่มากก็น้อย ยังมีบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจที่ผมได้รวบรวมไว้ใน IT-BOLT แห่งนี้ติดตามกันด้วยนะครับ..


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น