บทความล่าสุด

Dell No bootable devices found

วิธีแก้ปัญหา dell no bootable device found


How to fix no bootable devices found

คำแนะนำ เนื่องจากปัจจุบัน DELL จะผลักดันให้คนหันไปใช้ UEFI Mode กันมากขึ้นทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เอง จึงทำให้ตัวติดตั้ง OS แบบ Legacy Mode มักจะมีปัญหา Boot เข้าติดตั้ง OS ไม่ได้ (แจ้งว่าไม่เจอ Harddisk) เมื่อเราเข้าไปอ่านใน Bios ของ DELL ในส่วนของ Boot DELL จะเขียนคำเตือนไว้เลยว่า Internal Harddisk (ดิสก์ที่อยู่ในเครื่อง) ถ้าติดตั้งแบบ Legacy mode จะไม่สามารถ Boot เข้า OS ได้

หมายเหตุ : ผู้อ่านสามารถลองใช้วิธีนี้แก้ไขดูก็ได้ครับ คลิกที่นี่ แต่ผมยังไม่ยืนยันว่าจะแก้ไขได้หรือไม่สำหรับ Install OS แบบ Legacy mode บน Notebook DELL นะครับ (ยังไม่ได้ทดสอบ) แต่ถ้าให้แก้แบบหายขาดให้ทำตามขั้นตอนด้านล่างได้เลยครับ

** สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่า UEFI Mode คืออะไร คลิกที่นี่ ครับ


ขั้นตอนการแก้ปัญหา
  1. ปัญหาแรกเกิดจากการลง OS ด้วย USB เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตอนที่ทำ USB Boot อาจไม่ได้เลือกแบบ UEFI Mode ซึ่งวิธีทำ USB Boot UEFI นั้นสามารถดูได้ ที่นี่
  2. ปัญหาที่สองจะเป็นส่วนของการตั้งค่าใน Bios ซึ่งเราจะมาดูวิธีการตั้งค่ากันได้จาก ที่นี่
  3. สุดท้ายเป็นการลง OS แบบ UEFI Mode ซึ่งก็คือการลง OS ธรรมดา แต่เมื่อ Create เสร็จแล้วจะต้องมี Partition Recovery, System, MSR ติดมาด้วยเสมอ ซึ่งต่างจาก Legacy Mode ที่จะมีเพียง MBR (System Reserved) ขึ้นมาอันเดียวเท่านั้น ซึ่งตัว Recovery MSR นี้แหละจะทำตัวเป็น Windows Boot Manage ของการใช้งานระบบ UEFI นั่นเองครับ สำหรับใครไม่เคยลง OS กด ที่นี่ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น