บทความล่าสุด

วิธีเพิ่มไดรฟ์ windows 7

เพิ่มไดรฟ์ windows 7 ยังไง?

อธิบาย การเพิ่มไดรฟ์นั้นจะแตกต่างจากการสร้าง Folder อย่างมากโดยหลักแล้วการเพิ่ม Drive ให้กับ Windows ของเราจะนิยมใช้ในการลง Windows หลายระบบด้วยการแบ่งไดรฟ์แบบชัดเจนไปเลย รวมทั้งการสร้างไดรฟ์เพื่อป้องกัน Drive ล่ม เช่น Windows เสีย, Partition มีปัญหา, Partition OS โดนไวรัส และอื่นๆ อีกมากที่ทำให้เราไม่สามารถเข้า OS ของ Windows ได้ ฉนั้นส่วนใหญ่ช่างจะแนะนำให้เก็บงานไว้ที่ Partition อื่นเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของท่าน

ตัวอย่าง เราลง OS Windows7 ที่ Drive C(Partition C) งานเราก็ควรเก็บที่ไดรฟ์ D(Partition D)  ซึ่งจะมีความปลอดภัยสูงกว่าการเก็บไฟล์ไว้ที่ Drive C เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเป็นพวกโปรแกรมเช่นโปรแกรม LINE, Microsoft Office, Adobe Acrobat ก็จะนิยมติดตั้งที่ไดรฟ์ C ไปเลยเพราะเป็นแค่ตัวโปรแกรม ไม่ใช่ไฟล์งาน ไฟล์งานในที่นี้จะมีนามสกุลเช่น .docx, .xlsx, .txt, .rar, .jpg, .png และอื่นๆ อีกมาก ฉนั้นเมื่อเข้าใจประโยชน์ของการสร้างไดรฟ์แล้วมาลองดูวิธีการเพิ่มไดรฟ์ได้เลยครับ

ขั้นตอนการเพิ่มไดรฟ์

ในตัวอย่างจะเป็นการเพิ่ม Drive D (Partition D)

จากรูปที่ 1 ให้ Double Click ที่ Computer \ คลิกขวาที่ Computer เลือก Manage

รูปที่ 1

รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 เลือกที่ Disk Management \ คลิกขวาที่พื้นที่ๆยังไม่ถูกเรียกใช้งานของ Harddisk เรา \ เลือก New Simple volume

หมายเหตุ : สำหรับผู้อ่านที่ไม่มีพื้นที่ๆยังไม่ถูกเรียกใช้งานของ Harddisk ตามภาพจะต้องทำการ Shrink Volume จากไดรฟ์อื่นๆ มาก่อนนะครับ

- บทความ วิธีการ Shrink Volume Windows 7

รูปที่ 3

จากรูปที่ 3 กด Next

รูปที่ 4

จากรูปที่ 4 ระบบจะทำการ Auto Detection พื้นที่ๆ เหลือทั้งหมดให้กับเรา แต่ถ้าเราต้องการกำหนดเองก็สามารถใส่ค่าใหม่ได้โดยใช้หน่วยเป็น Megabyte \ กด Next

รูปที่ 5

จากรูปที่ 5 ในส่วนนี้ผู้ใช้กำหนดชื่ออักษรนำทางของ Drive ในที่นี้กำหนดเป็น Drive D เพื่อให้ง่ายต่อการ Sort name บน Windows Explorer ครับ

หมายเหตุ : สำหรับท่านที่ไม่สามารถเลือก Drive D ได้ตามตัวอย่าง แสดงกว่า Drive D นั้นถูกใช้งานอยู่แล้วท่านจะต้องทำการเปลี่ยน Drive D ให้เป็น Drive อื่นเสียก่อน

- บทความ วิธีการเปลี่ยนชื่อไดรฟ์ Change Drive Letter and Paths

รูปที่ 6

จากรูปที่ 6 เลือก Format เป็น NTFS เพื่อรองรับการส่งข้อมูลขนาดใหญ่และรวดเร็ว \ ตั้งชื่อ Drive ของท่าน \ กด Next

รูปที่ 7

จากรูปที่ 7 กด Finish

รูปที่ 8

จากรูปที่ 8 เข้าที่ Computer \ ไดรฟ์ DATA(D:) จะถูกสร้างขึ้น \ เสร็จขั้นตอนเพียงเท่านี้

แนะนำ: วิธีการนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ OS ของ Microsoft ทุกระบบเลยนะครับ เพียงแต่ว่าจะแตกต่างกันในขั้นตอนการเข้าถึงเจ้า Tools Disk Management นิดหน่อยครับ



ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น