บทความล่าสุด

ควบคุมการใช้คอมของลูก พร้อมเฝ้าระวังการใช้คอมพิวเตอร์ด้วย Family safety

Family Safety By Microsoft

Family Safety คืออะไร? เรียกได้ว่าเป็น Free Software ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft ที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ และตรวจสอบการใช้งานย้อนหลังของ ลูก หลาน หรือ ผู้ใช้ทั่วไปได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะครับ 

Family Safety ทำอะไรได้บ้าง? Software นี้ได้ถูกออกแบบพัฒนามาให้ Windows มีขีดจำกัดในการใช้งานภายใต้นโยบายขององค์กร ESRB (Entertainment software rating board) ซึ่งตัวนโยบายของ ESRB ได้ถูกออกแบบมาตามลำดับช่วงอายุคน ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างปลอดภัยตามนโยบายของ ESRB ซึ่งจะป้องกันการเข้าถึงเว็บลามก เว็บที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับวัยได้ในระดับหนึ่งครับ อีกทั้งยังตั้งเวลาการใช้งาน หรือ วันที่อนุญาตให้เล่นได้อีกด้วย เรียกได้ว่า Function นี้จะช่วยกำกับไม่ให้เด็ก หรือ ผู้ใช้งานเล่นคอมพิวเตอร์เกินเวลาได้อย่างแน่นอน


จากภาพที่ 1 ในตัวอย่างจะเป็นการตั้งค่าด้วย Windows 8.1 ถ้าผู้อ่านใช้ OS ที่เก่ากว่า หรือ ใหม่กว่า ก็สามารถใช้วิธีเดียวกันนี้เข้าสู่วิธีการทำได้เช่นกัน แต่บาง Menu อาจจะต่างกันนิดหน่อยครับ
  • กดปุ่ม Start บน Keyboard
  • พิมพ์คำว่า pc settings (พิมพ์ไปเลยครับ ช่อง Search จะขึ้นเอง)


ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

จากภาพที่ 2 เลือกที่ Accounts

ภาพที่ 3

จากภาพที่ 3 เลือก Other accounts \ คลิก Add an accounts

ภาพที่ 4

จากภาพที่ 4 เลือก Add a child's account

ภาพที่ 5

จากภาพที่ 5 เลือก Add a child's account without email (กรณีไม่มี E-mail ของลูกๆ)

ภาพที่ 6

จากภาพที่ 6 ตั้งชื่อ Username และ Password สำหรับให้ลูกเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์

หมายเหตุ 
  • Password จะใช้สำหรับให้ลูกเข้าเครื่องได้เท่านั้น ผู้ปกครองจะมีสิทธิ์สูงกว่าในการจัด User ของลูกเสมอ 
  • User ที่คุณกำลังใช้งานตั้งค่าให้ลูกอยู่ตอนนี้คือ User ผู้ปกครอง และผู้ปกครองต้องตั้ง Password ที่ User นี้ด้วยครับ เพราะถ้าไม่ตั้ง Password ลูกๆ ที่มีความสามารถหน่อยก็จะสามารถเข้ามาปลดล็อค Account ของตัวเองได้ครับ


ภาพที่ 7

จากภาพที่ 7 เรียบร้อยครับได้ User สำหรับลูกแล้ว ให้สังเกตุว่าจะเป็น Local account

ภาพที่ 8

จากภาพที่ 8 ขั้นตอนนี้ไม่ต้องทำนะครับ ผม Capture ให้ดูเฉยๆ ครับ

ภาพที่ 9

จากภาพที่ 9 จะสังเกตุได้ว่ามี Account Child สำหรับเด็กขึ้นมาใหม่ โดยจุดนี้สามารถเปลี่ยนเป็น Administrator ได้นะครับ ถ้าคุณไม่ตั้ง Password ที่ User ผู้ปกครอง ลูกคุณจะสามารถเปลี่ยนจุดนี้ได้ หรือ สร้าง Account ใหม่ให้ตัวเองได้สบายๆ 

สำหรับบทความการสร้าง Account Child มีเพียงเท่านี้ครับ ต่อไปผมจะมาแนะนำการตั้งค่าสำหรับ Account Child เพื่อให้คนในครอบครัว อยู่ภายใต้การควบคุมของคุณ

- บทความต่อเนื่อง Family Safety By Microsoft


ขอบคุณครับ



ไม่มีความคิดเห็น