บทความล่าสุด

ทํา usb boot windows 7

วิธีทำ USB boot Windows 7

อธิบาย การทำ usb boot windows นั้น คือการทำ usb ให้สามารถ boot ได้เหมือนแผ่น CD ซึ่งสมัยก่อนนั้นการที่จะลง Windows ได้เราจะต้องมีแผ่น Windows ก่อนเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันทางผู้ผลิต OS และ Software หลายๆ ค่ายหันมาใช้ไฟล์ .iso กันมากขึ้นด้วยวิธีการปล่อยให้ Download ผ่าน Website เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าที่ไม่สามารถหาซื้อแผ่นได้ (Download ติดตั้ง จ่ายเงิน และลงทะเบียน)

เบื้องต้น USB ของท่านจะถูก Format ทั้งหมดในครั้งแรก โปรด Backup ข้อมูลของท่านก่อนการ Format

ในส่วนของ Flash Drive ที่ทำการติดตั้งไฟล์ Boot ตามขั้นตอนด้านล่างนี้เสร็จแล้วนั้นสามารถนำไปใช้งาน Copy ข้อมูลได้ตามปกติครับ แต่ในตัว Flash Drive จะยังคงต้องมีไฟล์ Boot อยู่เสมอ ถ้าเราลบไฟล์ต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับไฟล์ Boot ใน Flash Drive นั้นก็จะ Boot windows 7 (.iso) ไม่ได้ ท่านต้องทำไฟล์ใหม่ตามขั้นตอนด้านล่างนี้อีกครั้งครับ



Download โปรแกรมสำหรับทำ Hiren's boots usb

ในขั้นตอนต่อไปนี้ IT-BOLT จะใช้โปรแกรม WinSetupFromUSB ในการทำ USB Boot ครับ
ผู้อ่านสามารถ Download ที่นี่ หรือ โหลด version ล่าสุดที่ Winsetupfromusb.com

จากรูปที่ 1 ให้ Double Click ไฟล์ WinSetupFromUSB-1-8.exe โปรแกรมจะบังคับให้ Extract ไฟล์ ให้เรากด Extract ไฟล์ (ในตัวอย่างใช้โปรแกรม 7zip ในการแตกไฟล์)

รูปที่ 1

รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 เข้าไปยัง Folder ที่ท่านได้ Extract Files ไว้ \ กด Double Click เพื่อเปิดโปรแกรม

รูปที่ 3

จากรูปที่ 3 เลือกตามภาพโดยให้ทำการ Format เป็น NTFS (ถ้าไฟล์ .iso ของเรามีขนาดใหญ่กว่า 2 GB) แต่ถ้า Mainboard เราเก่ามากไม่รองรับ NTFS ก็สามารถเลือกเป็น FAT32 ได้เช่นกัน

หมายเหตุ: ไฟล์ Windows 7 .iso นั้นหาได้จากไหน? ในตัวอย่าง่นี้ได้มีการทำไฟล์ .iso ออกมาจากแผ่น Windows License ไว้แล้ว โดยการใช้โปรแกรม Power iso หรือ Magic Disc ในการบีบไฟล์จากแผ่น CD ให้อัดเป็นก้อน .iso พร้อมนำไปใช้งานได้นั่นเองครับ 

- บทความ วิธีสร้างไฟล์ iso



รูปที่ 4

จากรูปที่ 4 เมื่อเลือกไฟล์ windows 7 .iso ได้แล้วกด GO

รูปที่ 5

จากรูปที่ 5 กด Yes เพื่อยืนยันการลบ Flash Drive

\
รูปที่ 6

จากรูปที่ 6 กด Yes อีกครั้งเพื่อยืนยันครั้งสุดท้าย

รูปที่ 7

จากรูปที่ 7 ถ้ามีข้อความนี้ขึ้นมาให้กด OK

รูปที่ 8

จากรูปที่ 8 สำเร็จ!! \ กด OK \ กด ปิดโปรแกรม

รูปที่ 9

จากรูปที่ 9 เข้าไปยัง Flash Drive ของท่าน เพื่อตรวจสอบว่ามีไฟล์ Boot ขึ้นมาหรือยัง ถ้าขึ้นมาเหมือน รูปที่ 9 แสดงว่าทำถูกต้อง และสามารถนำ Flash Drive ของท่านไป Boot Windows แทนแผ่น CD ได้เลยครับ


- บทความ วิธีทํา flash drive boot หลาย windows


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น