บทความล่าสุด

nbtstat คืออะไร? วิธีใช้งานทำอย่างไร

nbtstat หมายถึงอะไร

เราลองมาแยกคำกันก่อนครับ

nbt ย่อมาจาก NetBIOS over TCP/IP
stat ย่อมาจาก Statistics

เมื่อรวมกันแล้วได้ชื่อเป็น nbtstat(Netbios over TCIP/IP Statistics)

ความหมายของ NetBIOS และ Statistics

      NetBIOS (Network Basic Input / Output System) หมายถึงหน่วยความจำที่ทำหน้าที่บันทึกข้อมูล เข้า - ออก และเก็บเป็นสถิติไว้ในเครื่องเราแบบชั่วคราว หรือ เรียกได้ว่าคอยบันทึก List รายชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการทราบ และบันทึกค่า IP Address ได้อีกด้วย

      Statistics หมายถึงชุดข้อมูลตัวเลขที่เยอะมากโดยคอมพิวเตอร์จะเก็บค่า Binary ต่างๆ ที่ได้รับลงบน NetBIOS แบบชั่วคราวเพื่อให้สามารถนำมาคำนวณ และดึงมาใช้เป็นฐานข้อมูลได้ตามต้องการ

ประโยชน์ของ command nbtstat
      
      ส่วนใหญ่แล้วคำสั่งนี้ Network Admin จะใช้ตรวจสอบค่า Mac address ของเครื่อง Client นั้นๆ เพื่อที่จะสามารถทำการตรวจสอบได้อย่างถูกต้องว่ากระทำการอันใดอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าระบบเครือข่ายเป็นแบบ DHCP และ Join Domain โดยที่เปิด Policies Firewall ในส่วนของ ICMP ไว้แล้วหละก็ Client คนไหนที่มีพฤติกรรมชอบโหลดสูงก็จะถูกจับ Block หรือ ลงโทษได้ตามกฏของบริษัทเลยหละครับ




คำสั่งของ nbtstat

เปิดหน้าต่าง Command Prompt กดปุ่ม Windows(ค้างไว้) + R พิมพ์ cmd กด Enter

คำสั่ง# nbtstat -a 192.168.1.10 หมายถึงเป็นการส่งคำสั่งไปขอให้แสดงรายชื่อ NetBIOS ของเครื่องนั้น เมื่อเราใช้คำสั่งนี้สิ่งที่ได้รับคือค่า Mac address ค่า Computer name และค่าการ Register ผ่าน DHCP

คำสั่ง# nbtstat -c นั้นเป็นการดูค่าของ NetBIOS ที่เราได้ส่งคำสั่ง nbtstat -a ไปยังเครื่องที่เราต้องการทราบค่า Mac address หรือ Computer name เรียกได้ว่าเป็นคำสั่งขอเปิดดู History ภายในเครื่องของเราเองครับ

คำสั่ง# nbtstat -n เป็นการเรียกดู NetBIOS ที่เครื่องเราเอง เช่น ถ้าเราอยากทราบว่าชื่อเครื่อง Computer นี้ชื่ออะไร Join Group ไหนบน Network อยู่ และลงทะเบียน Register รับ DHCP รึเปล่า คำสั่งนี้จะแสดงให้เราเห็นรายละเอียดทั้งหมดครับ

หมายเหตุ: สำหรับท่านที่ใช้คำสั่ง nbtstat -a [ip ปลายทางภายในระบบ Network] แล้วไม่สามารถได้ค่าต่างๆ มานั้นเป็นเพราะ Firewall ของ Client มีการป้องกันในส่วนของ ICMP อยู่ครับ

ในส่วนของคำสั่งย่อยอื่นๆ เพื่อนๆ สามารถลองเล่น ลองใช้ดูได้ โดดยการพิมพ์ nbtstat /? เพื่อขอดูค่า Help ทั้งหมดที่ใช้กับ nbtstast ได้นั่นเองครับ


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น