บทความล่าสุด

แผ่น Hiren's Boots คืออะไร?

แผ่น ไฮเรนบูท คืออะไร?

อธิบาย แผ่น Hiren's boot cd นั้นเรียกสั้นๆ ได้ว่าเป็นเครื่องมือช่างคอมพิวเตอร์ทางด้าน System Software เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาระบบต่างๆ เช่น Windows, FreeBSD, Red hat, Ubuntu, Linux ซึ่งนิยมใช้ตั้งแต่ระดับผู้เริ่มต้นซ่อมคอมไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญก็ยังคงต้องใช้เครื่องมือ Hiren's Boots นี้ช่วยอยู่ครับ

ประโยชน์ของแผ่น Hiren's Boots CD ยกตัวอย่างเช่นกรณีเราลืม Password สำหรับเข้า Microsoft Windows 7 เราจะทำยังไงหล่ะ?? แน่นอนว่าแผ่น Hiren's ถูกออกแบบมาให้เราแก้ไขปัญหานี้อย่างง่ายดายด้วย Software บน Menu DOS ซึ่งการใช้งานนั้นง่ายมากเพียงแต่เราต้องตั้งใจกันหน่อย และ IT-BOLT จะช่วยเขียนบทความพร้อมสอนอย่างละเอียดเลยครับ หรืออีกกรณีถ้า Microsoft Windows 7 เราพังหล่ะ เราเข้า Windows 7 ไม่ได้แถมมีขอมูลสำคัญมากที่สุดอยู่ใน Drive นั้นด้วยแน่นอนถ้าคนที่ไม่เคยซ่อมคอมจะต้องยกคอมพิวเตอร์ไปหาช่างซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายแน่นอน แต่ถ้าเราสามารถใช้ Hiren's Boots เป็นหละก็เราสามารถที่จะเข้าไปยัง Microsoft Windows 7 ได้โดยที่ไม่ต้องผ่าน Windows จริงๆ ของเรา แต่ก็จะเป็นการเลือก Boot ผ่าน Windows บน Hiren's Boots ซึ่งจะทำให้เราสามารถเข้ามา Backup ข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้ก่อนที่จะทำการลง Windows ใหม่นั่นเองครับ

ขั้นตอนการ Download และ ทำแผ่น Hiren's boot cd
ท่านผู้อ่านต้องเข้าใจว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี และความฉลาดของเหล่าโปรแกรมเมอร์ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้แผ่น CD ในการสั่ง Boots ไฟล์ต่างๆ แล้วนะครับ เราสามารถใช้ USB เป็นตัว Boots ได้เช่นเดียวกับแผ่น CD เลย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดสำหรับ Mainboard ที่มีระบบวงจรเก่ามากๆ อยู่จึงยังคงต้องใช้แผ่น CD สำหรับ Boots อยู่นะครับ และในบทความนี้ผมจะเขียนขั้นตอนการทำแผ่น Hiren's Boots CD ออกเป็น 2 หัวข้อเพื่อให้ผู้อ่านที่พรึ่งเริ่มเข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ได้เข้าใจไปพร้อมๆ กันครับ

หมายเหตุ : สำหรับ Hirens Boot CD ที่ IT Bolt ใช้ Download ที่นี่

ขั้นตอนการ Download Hirens Boot CD เว็บหลัก

จากรูปที่ 1 

เข้าเว็บไซต์ www.hirensbootcd.org เพื่อทำการ Download โปรแกรม

รูปที่ 1

รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 เลื่อน Scroll Bar ลงมาด้านล่างหาแทบ Download ตามภาพ (ลิงค์ตรงคลิกที่นี่)

รูปที่ 3

จากรูปที่ 3 เมื่อโหลดเสร็จแล้วจะได้ไฟล์ตามภาพเป็นนามสกลุ .zip ให้ผู้อ่านทำการแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมต่างๆ เช่น Winrar, Winzip, 7-Zip หรือโปรแกรมที่สามารถแตกไฟล์ .zip ได้ โดยเลือก Extract to "Hiren's BootCD.15.2\" การเลือกแบบนี้จะเป็นการแตกไฟล์ใส่ Folder ให้อัตโนมัติครับ

รูปที่ 4

จากรูปที่ 4 แสดงภาพการแตกไฟล์ด้วยโปรแกรม 7-zip

รูปที่ 5

จากรูปที่ 5 เมื่อเข้าไปยัง Folder Hirens.BootCD.15.2 และขึ้นครบตามภาพ แสดงว่าทำถูกต้องครับ

สำหรับขั้นตอนการ Download มีเพียงเท่านี้ครับ..

บทความต่อไปเป็นขั้นตอนการทำแผ่น Boots  CD และ USB Boots ครับ





ขอบคุณครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. https://knowit-now.com/hirens-cd-2-bootable-usb/

    https://knowit-now.com/download-hirens-boot-cd-15-2-iso/

    https://knowit-now.com/download-hirens-boot-cd-11-0-iso/

    ตอบลบ